วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2556

HP เผยเซิร์ฟเวอร์ตระกูลใหม่ HP Moonshot

HP เผยเซิร์ฟเวอร์ตระกูลใหม่ HP Moonshot รองรับการเติบโตของบิ๊กดาต้า, โซเชี่ยล มีเดีย, โมบายล์ คอนเท้นต์ และคลาวด์ เซิร์ฟเวอร์ที่มาพร้อมกับซอฟต์แวร์ที่ออกแบบพิเศษเพื่อดาต้าเซ็นเตอร์ และคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก เอชพี เปิดตัวเซิร์ฟเวอร์เชิงพาณิชย์ตระกูลใหม่ครั้งแรกของโลก ภายใต้ระบบ HP Moonshot ซึ่งออกแบบมาให้สอดคล้องกับข้อบังคับเศรษฐศาสตร์โครงสร้างพื้นฐาน (infrastructure economics) ใหม่ โดย ใช้พลังงานลดลงมากถึงร้อยละ 89 ใช้พื้นที่ลดลงร้อยละ 80 และลดต้นทุนลงได้ถึง ร้อยละ 77 เมื่อเทียบกับเซิร์ฟเวอร์รุ่นเดิมๆ (1)

ในปัจจุบัน ดาต้าเซ็นเตอร์ต่างๆ มีขนาดมหาศาลมากจนเกือบจะเกินจุดที่การขยายตัวในอนาคตจะรองรับได้ เนื่องมาจากสาเหตุทางด้านข้อจำกัดด้านเศรษฐศาสตร์โครงสร้างพื้นฐานแบบดั้งเดิม ทั้งนี้ เซิร์ฟเวอร์ตระกูล HP Moonshot จะเป็นก้าวแรกที่จะช่วยให้องค์กรต่างๆ สามารถขจัดข้อจำกัดต่างๆ นี้ออกไปได้

เมก วิทแมน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอชพี กล่าวว่า “ปัจจุบัน เรามาถึงจุดที่ความต้องการด้านต่างๆ ของเทคโนโลยีแบบเดิมไม่ว่าจะเป็นด้านพื้นที่ การใช้ไฟฟ้า และค่าใช้จ่ายมีไม่เพียงพอที่จะรองรับจำนวนอุปกรณ์ต่างๆ ที่เชื่อมต่อเข้ากับอินเทอร์เน็ตที่คาดว่ามีสูงกว่า 10,000 ล้านเครื่อง และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัว ดังนั้น เซิร์ฟเวอร์ตระกูล HP Moonshot จึงเป็นการเริ่มต้นของไอทีรูปแบบใหม่ที่จะมาเปลี่ยนเศรษฐศาสตร์โครงสร้างพื้นฐานเพื่อเป็นรากฐานรองรับอุปกรณ์จำนวนกว่า 20,000 ล้านเครื่องในอนาคต”



นวัตกรรมจากเอชพี ช่วยลดการใช้พลังงาน พื้นที่ และต้นทุนเอชพี ขึ้นแท่นเป็นผู้นำในการกำหนดแพลทฟอร์มของระบบคอมพิวติ้งรุ่นใหม่มาเป็นระยะเวลาหลายทศวรรษ โดยเมื่อกว่า 20 ปีที่แล้ว เอชพีได้ประกาศความสำเร็จในการจำหน่ายเซิร์ฟเวอร์ตระกูล UNIX เป็นครั้งแรก รุ่น HP 9000 Series 840 และเซิร์ฟเวอร์ HP SystemPro ซึ่งเป็นเวิร์ฟเวอร์ตระกูล x86 รุ่นแรก และอีก 10 ปีถัดมา เอชพีเป็นหนึ่งในบริษัทแรกๆ ที่ได้รับสิทธิบัตรสถาปัตยกรรม เบลดเซิร์ฟเวอร์ โดยเอชพีสามารถรักษาความเป็นผู้นำในตลาดเซิร์ฟเวอร์ตระกูล x86 ตลอดระยะเวลา 16 ปีที่ผ่านมา (2)

เอชพี มุ่งมั่นสร้างสรรค์นวัตกรรมและยกระดับขอบเขตของเทคโนโลยีเพื่อปูทางไปสู่เซิร์ฟเวอร์ที่กำหนดโดยซอฟต์แวร์ (software defined servers) เป็นครั้งแรก ซึ่งจะช่วยให้องค์กรธุรกิจได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้เซิร์ฟเวอร์ที่ตรงตามความต้องการของการทำงานด้านต่างๆ ทั้งนี้ เซิร์ฟเวอร์ตระกูล HP Moonshot ถูกพัฒนาขึ้นบนทรัพย์สินทางปัญญาด้านเซิร์ฟเวอร์ชั้นนำของเอชพี ต่อยอดจากประสบการณ์ที่สั่งสมมานานกว่า 10 ปีจากห้องปฏิบัติการ HP Labs พร้อมทีมพัฒนาซึ่งเป็นหัวใจสำคัญขององค์กร ส่งผลให้เซิร์ฟเวอร์ตระกูล HP Moonshot อัดแน่นด้วยพัฒนาการอย่างมีนัยสำคัญทั้งทางด้านพลังงาน พื้นที่ ราคา และความสะดวกสบายและง่ายในการใช้งานออกแบบสำหรับดาต้าเซ็นเตอร์ สร้างสรรค์เพื่อโลกในยุคอนาคต

เซิร์ฟเวอร์ภายใต้ระบบ HP Moonshot ใหม่ล่าสุดนี้เป็นเซิร์ฟเวอร์รุ่นที่ 2 จากโครงการ Moonshot ของเอชพี เซิร์ฟเวอร์รุ่นใหม่นี้ได้รับการออกแบบเพื่อตอบโจทย์ความท้าทายต่างๆ ของระบบไอทีซึ่งเกิดจากการเติบโตของโซเชี่ยล มีเดีย, คลาวด์, โมบายล์ คอนเท้นต์ และบิ๊กดาต้า ทั้งนี้ เซิร์ฟเวอร์ตระกูล HP Moonshot ติดตั้งชิปที่มีลักษณะเดียวกับที่ใช้ในสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ส่งผลให้เซิร์ฟเวอร์ใหม่นี้สามารถลดการใช้พลังงาน และใช้พื้นที่ได้อย่างมีความหนาแน่นสูง จึงช่วยลดต้นทุนได้เป็นอย่างมาก

เซิร์ฟเวอร์ตระกูล HP Moonshot รุ่นใหม่ ประกอบด้วย เซิร์ฟเวอร์ HP Moonshot 1500 enclosure และเซิร์ฟเวอร์ HP ProLiant Moonshot ที่มาพร้อมแอพพลิเคชั่น โดยสามารถทำงานร่วมกับหน่วยประมวลผลที่หลากหลายจากพาร์ทเนอร์รายต่างๆ ของเอชพี เพื่อให้เหมาะสมกับการทำงานเฉพาะทางด้านต่างๆ ได้เป็นอย่างดี



เซิร์ฟเวอร์ตระกูล HP Moonshot รองรับจำนวนเซิร์ฟเวอร์ได้มากถึง 1,800 เครื่อง/แร็ค จึงใช้พื้นที่เพียง 1 ใน 8 ของเซิร์ฟเวอร์รุ่นเดิม ช่วยขจัดปัญหาด้านการใช้พื้นที่ของดาต้าเซ็นเตอร์ได้เป็นอย่างดี (3) โดยแต่ละแชสซี สามารถใช้ส่วนประกอบดั้งเดิมต่างๆ ร่วมกันได้ อาทิ แฟบริค ระบบจัดการ HP Integrated Light-Out (iLo) แหล่งจ่ายไฟ และพัดลมความเย็น เป็นต้น ซึ่งส่วนประกอบที่ใช้งานร่วมกันเหล่านี้จะช่วยลดความซับซ้อน อีกทั้งยังลดการใช้พลังงานและพื้นที่ได้อีกด้วย

เซิร์ฟเวอร์ HP ProLiant Moonshot รุ่นแรกนี้มาพร้อมกับหน่วยประมวลผล Intel® Atom S1200 สามารถรองรับการทำงานเป็นเว็บ โฮสติ้ง นอกจากนี้ เซิร์ฟเวอร์ HP Moonshot 1500 enclosure ขนาด 4.3u ติดตั้งอุปกรณ์มาพร้อมครบถ้วน ได้แก่ เซิร์ฟเวอร์อินเทล 45 เครื่อง เน็ตเวิร์คสวิตช์ 1 ตัว และอุปกรณ์สนับสนุนต่างๆ

ขับเคลื่อนอีโคซิสเต็มด้วยเทคโนโลยีจากพาร์ทเนอร์ชั้นนำในอุตสาหกรรม
เอชพียังเผยถึงโร้ดแมปสำหรับเซิร์ฟเวอร์ HP ProLiant Moonshot ที่สามารถรองรับการทำงานสูงสุด โดยทำงานร่วมกับหน่วยประมวลผลจากพาร์ทเนอร์ต่างๆ ของเอชพี อาทิ AMD, AppliedMicro, Calxeda, Intel และ Texas Instruments Incorporated

เซิร์ฟเวอร์ HP ProLiant monshot รุ่นใหม่นี้มีกำหนดจะเปิดตัวในครึ่งปีหลังของปีนี้ โดยสามารถรองรับการเติบโตของเว็บ คลาวด์ และสภาพแวดล้อมที่มีการปรับขยายอย่างมาก ตลอดจนการวิเคราะห์ และระบบการสื่อสารต่างๆ ซึ่งเซิร์ฟเวอร์ในอนาคตจะต้องมีความพร้อมในการรองรับบิ๊กดาต้า ระบบคอมพิวติ้งประสิทธิภาพสูง (high-performance computing) เกม บริการด้านการเงิน จีโนมิกส์ (genomics) การจดจำหน้าตา (facial recognition) การวิเคราะห์วิดีโอ และแอพพลิเคชั่นอื่นๆ อีกมากมาย

มร. คริส ฮิล ประธานวิศวกรวิจัย สถาบัน Massachusetts Institute of Technology (MIT) และประธานร่วม Research and Education Subcommittee, Massachusetts Green High Performance Computing กล่าวว่า “เราต้องการนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีจากบริษัทชั้นนำอย่างเช่นเอชพี เพื่อช่วยแก้ปัญหาการใช้พลังงานอย่างจำกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และความสามารถในการวิเคราะห์ประมวลผล เพื่อช่วยการทำงานของบริษัทวิจัยธรณีศาสตร์ชั้นนำระดับโลก ทั้งนี้ HP Moonshot เป็นนวัตกรรมใหม่ที่จะช่วยให้เรามั่นใจได้ว่าโครงสร้างพื้นฐานของเราจะมีความสามารถในการขยายตัวเพื่อรองรับความต้องการพื้นฐานต่างๆ ได้ ซึ่งทั้งหมดนี้จะต้องใช้พลังงานน้อย มีการใช้พื้นที่น้อย ทำงานแบบผนวกรวมได้มากขึ้น และมีต้นทุนต่ำ”

หน่วยงาน HP Information Technology ได้ติดตั้งเซิร์ฟเวอร์ HP Moonshot เพื่อสนับสนุนสภาพแวดล้อมการทำงานของเว็บไซต์ hp.com โดยมีผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมประมาณ 3 ล้านคนต่อวัน มร. จอห์น ฮินชอว์ รองประธานด้านเทคโนโลยีและโอเปอเรชั่น เอชพี กล่าวว่า “ผลการทดสอบแสดงให้เห็นว่า เราสามารถใช้เซิร์ฟเวอร์ HP Moonshot รองรับ การทำงานของเว็บไซต์ hp.com โดยใช้พลังงานเทียบเท่ากับหลอดไฟกำลัง 60 วัตต์ จำนวน 12 ดวงเท่านั้น ซึ่งนับว่าเป็นการพลิกโฉมอุตสาหกรรมเลยทีเดียว เรารู้สึกตื่นเต้นกับผลการทดลองและแผนการใช้เซิร์ฟเวอร์ HP Moonshot เพื่อรองรับแอพพลิเคชั่นเสริมต่างๆ โดยจะนำไปสู่การปรับทัพของดาต้าเซ็นเตอร์ในยุคอนาคต”

นำเสนอบริการต่างๆ สำหรับระบบคอมพิวติ้งที่สามารถปรับขยายได้เต็มที่ในยุคอนาคต เอชพี ยังได้นำเสนอโปรแกรมเสริมสำหรับพันธมิตร และบริการใหม่ๆ ที่ช่วยเร่งให้เกิดการต่อยอดนวัตกรรมจากเซิร์ฟเวอร์ตระกูลใหม่นี้ ได้แก่

HP Pathfinder Innovation Ecosystem – ประกอบด้วยผู้ค้า นักพัฒนาระบบปฏิบัติการ และผู้ค้าซอฟต์แวร์อิสระ (ISVs) กว่า 25 ราย ที่มีบทบาทในการเร่งพัฒนาเซิร์ฟเวอร์ใหม่เพื่อสนับสนุนการทำงานที่แตกต่างกันไป

HP Moonshot Concierge Services – หน่วยงาน HP Discovery Labs และ HP Technology Services นำเสนอโซลูชั่นสนับสนุนและให้คำปรึกษา ในการปรับย้ายแพลทฟอร์มและการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ HP Moonshot สามารถดูได้ที่ TheDisruption.com หรือวิดีโอข่าวเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ที่ HP Moonshot video news release

(1) According to internal HP engineering that compares HP Moonshot servers with traditional x86 server technology. (2) “IDC WW Q412 Worldwide Quarterly Server Tracker,” March 18, 2013. (3) Based on internal HP Lab research and comparative analyses.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น